|
Hamilton (giữa) bước đầu có câu trả lời thích đáng cho những ý kiến chê bai gần đây. |
Cùng với vị trí xuất phát đầu tại chặng đua cuối cùng năm ngoái Grand Prix Abu Dhabi, cho tới trước Grand Prix Hàn Quốc, bộ đôi Red Bull (Vettel và Mark Webber) đã 15 lần giành pole trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, phong độ xuất sắc của đội đua McLaren cùng nhà vô địch thế giới năm 2008 Lewis Hamilton đã chấm dứt hy vọng lập kỷ lục 16 chặng liên tiếp xuất phát đầu trong một mùa giải của Red Bull, qua đó làm sống dậy cơ hội giành vị trí á quân thế giới tưởng chừng đã nhạt nhòa trong những chặng gần đây của tay đua này. Thành tích lần này giúp Hamilton lần thứ 19 giành pole trong sự nghiệp F1.
Chiếc MP4-26 của McLaren thể hiện sức cạnh tranh mạnh mẽ tại các buổi đua thử trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Ngoại trừ buổi đua thử đầu tiên diễn ra trong điều kiện mưa lớn, ở hai buổi đua thử còn lại Hamilton cùng người đồng đội Jenson Button chiếm cả hai vị trí dẫn đầu trong bảng thành tích tính giờ cá nhân. Trong khi đó, cả Vettel và Webber đều thua xa thành tích của bộ đôi McLaren. Kết quả ấn tượng khiến các nhà chuyên môn nhận định Hamilton có cơ hội lớn để lần đầu giành pole kể từ Grand Prix Canada năm ngoái.
Trong cả ba vòng phân hạng đầu tiên (Q1, Q2) và hai lượt chạy tại vòng phân hạng cuối cùng (Q3), Hamilton luôn lập kết quả tốt nhất trong số 24 tay đua tham dự. Thành tích chạy một vòng 1 phút 35,820 giây của Hamilton ở lượt chạy cuối cùng tại Q3 giúp anh giữ vững vị trí dẫn đầu giành được ở lượt chạy đầu tiên (1 phút 36,130 giây), ở phía dưới Vettel chỉ đủ sức cải thiện kết quả từ 1 phút 36,160 giây lên 1 phút 36,042 giây để chiếm vị trí xuất phát còn lại ở hàng đầu. Trong khi đó, Button để tuột mất cơ hội giành vị trí xuất phát thứ 2 khi chỉ nâng cao thành tích lên 1 phút 36,126 giây ở lượt chạy cuối cùng.
Sau khi kết thúc vòng phân hạng và hơn thành tích của đối thủ 0,22 giây, Hamilton tỏ ra tự tin trước phong độ ấn tượng tại đường đua Yeongam: “Tôi đang rất hạnh phúc. Tôi hạnh phúc khi được ngồi trong phòng họp báo và chứng kiến thành quả lao động của toàn đội đua, McLaren thể hiện sự tiến bộ rõ rệt trong những chặng gần đây qua phong độ ấn tượng của Jenson. Tôi rất tự hào khi đánh bại Red Bull. Dù sao ngày mai mọi thứ mới thực sự bắt đầu.”
Trước đó, khi các chỉ đạo viên McLaren thông báo tin chiến thắng với Hamilton qua sóng liên lạc radio “Tin mừng, cậu đã giành pole, màn trình diễn quá tuyệt.” ngôi sao 26 tuổi tỏ vẻ lạnh lùng khi không đáp lại. Khi đi bộ vào khu vực kiểm tra sau vòng phân hạng, Hamilton cũng thể hiện môt khuôn mặt lạnh tanh. Dường như Hamilton vẫn còn khó chịu và ức chế sau hàng loạt ý kiến chỉ trích trong thời gian gần đây.
Một đối thủ tiềm năng khác của Hamilton trong cuộc chiến ngày mai, ngôi sao người Tây Ban Nha Fernando Alonso (Ferrari) tiếp tục thể hiện phong độ yếu ớt trong các vòng phân hạng khi chỉ giành quyền xuất phát thứ 6. Đây là lần thứ 4 trong 6 chặng gần đây, Alonso xuất phát sau người đồng đội Felipe Massa. Tại Yeongam, Ferrari đang thử nghiệm bộ cánh trước mới với chiếc F150 của Alonso, trong khi đó Massa vẫn sử dụng phiên bản cũ.
Tay đua từng hai lần vô địch thế giới cho biết “Dĩ nhiên là chúng tôi đã không có được màn trình diễn ấn tượng trong sáng nay ở điều kiện thời tiết khô ráo. Thành tích phân hạng lần này không quá bất ngờ khi nhìn vào kết quả tại 3 buổi đua thử. Hy vọng ngày mai tôi sẽ tái lập được phong độ như tại Suzuka tuần trước (về nhì dù chỉ xuất phát thứ 5). Khi thi đấu với một quãng đường dài, thành tích của tôi luôn tốt trong mùa giải năm nay.”
Tại Yeongam, một đường đua được đánh giá sẽ khiến các bộ lốp rất mau xuống cấp, nhà sản xuất Pirelli cung cấp cho các đội hai loại lốp siêu mềm (viền đỏ) và mềm (viền vàng). Thông thường các đội đua mạnh sẽ sử dụng loại lốp mềm (cho thành tích chạy một vòng thấp hơn nhưng lâu mòn hơn lốp siêu mềm) tại Q1 và Q2 khi thành tích của họ vẫn đảm bảo đánh bại các đối thủ yếu, tới Q3 vòng phân hạng quyết định họ mới sử dụng lốp siêu mềm để cạnh tranh với các đối thủ chủ chốt. Tuy nhiên lần này, Red Bull bất ngờ chỉ sử dụng lốp siêu mềm trong cả 3 vòng phân hạng. Động thái này được nhận định là Red Bull sẽ sử dụng chiến thuật thay lốp ít lần hơn trong buổi đua chính thức ngày mai nhằm tận dụng ưu thế có các bộ lốp mềm hoàn toàn mới để gây đột biến sau khi nhận thấy không thể đánh bại McLaren trong vòng phân hạng.
Kết quả phân hạng Grand Prix Hàn Quốc:
Vị trí
xuất phát |
Tay đua |
Đội |
Thành tích |
1 |
Lewis Hamilton |
McLaren |
1 phút 35,820 giây |
2 |
Sebastian Vettel |
Red Bull |
1:36,042 |
3 |
Jenson Button |
McLaren |
1:36,126 |
4 |
Mark Webber |
Red Bull |
1:36,468 |
5 |
Felipe Massa |
Ferrari |
1:36,831 |
6 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
1:36,980 |
7 |
Nico Rosberg |
Mercedes GP |
1:37,754 |
8 |
Vitaly Petrov |
Renault |
1:38,142 |
9 |
Paul di Resta |
Force India |
- |
10 |
Adrian Sutil |
Force India |
- |
11 |
Jaime Alguersuari |
Toro Rosso |
1:38,315 |
12 |
Michael Schumacher |
Mercedes GP |
1:38,354 |
13 |
Sebastien Buemi |
Toro Rosso |
1:38,508 |
14 |
Kamui Kobayashi |
Sauber |
1:38,775 |
15 |
Bruno Senna |
Renault |
1:38,791 |
16 |
Pastor Maldonado |
Williams |
1:39,189 |
17 |
Sergio Perez |
Sauber |
1:39,443 |
18 |
Rubens Barrichello |
Williams |
1:39,538 |
19 |
Heikki Kovalainen |
Lotus |
1:40,522 |
20 |
Jarno Trulli |
Lotus |
1:41,101 |
21 |
Timo Glock |
Virgin |
1:42,091 |
22 |
Jerome d’Ambrosio |
Virgin |
1:43,483 |
23 |
Vitantonio Liuzzi |
Hispania |
1:43,758 |
24 |
Daniel Ricciardo |
Hispania |
- |
Vòng chính thức của Grand Prix Hàn Quốc diễn ra lúc 15h (13h00 giờ Hà Nội) ngày 16/10.
Minh Phương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét